Ngành thời trang đã tạo ra bao nhiêu chất gây ô nhiễm môi trường?

Ngành công nghiệp thời trang hiện là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới , chỉ sau ngành hóa dầu. Theo Liên Hợp Quốc, nếu dân số toàn cầu đạt 8,5 tỷ người vào năm 2030, mức tiêu thụ của con người trong ngành thời trang sẽ tăng từ 62 triệu tấn lên 102 triệu tấn – điều đó cũng có nghĩa là ngành thời trang sẽ tăng mức tiêu thụ tài nguyên và lao động đầu vào; lượng khí thải ô nhiễm có thể nhanh chóng vượt qua ngành hóa dầu và chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng ô nhiễm.

Ngành công nghiệp thời trang đang tạo ra lượng ô nhiễm khổng lồ mà bạn không thể tưởng tượng được. Một trong những vấn đề nổi bật nhất là sự tích tụ rác thải thời trang hình thành từ quần áo bỏ đi trong thời đại thời trang ăn liền và tiêu dùng quá mức ngày nay.

Có thể bạn chưa biết, ngành thời trang thải ra một lượng lớn rác thải mỗi năm với con số ngoài sức tưởng tượng

Số lượng rác thời trang ngoài sức tưởng tượng của con người

Mỗi năm, hơn 150 tỷ mảnh quần áo bị vứt đi trên khắp thế giới, đủ để mỗi người trên hành tinh mua 20 bộ quần áo mới mỗi năm; thời trang bán chạy chỉ có thể “bắt kịp xu hướng” trong khoảng 35 ngày mới tạo ra 400% lượng khí thải carbon nhiều hơn các sản phẩm truyền thống. Theo số liệu từ Hiệp hội Kinh tế tuần hoàn Trung Quốc, chỉ riêng tại Trung Quốc, mỗi năm có hơn 26 triệu tấn quần áo cũ bị vứt đi. Thường có hai cách để xử lý những rác thải thời trang này: chôn lấp hoặc đốt.

Hầu hết quần áo cũ được chôn lấp phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Các chất hóa học trong đó sẽ dần dần làm ô nhiễm đất và nước ngầm, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Các chất độc sinh ra sau khi đốt quần áo sẽ thải vào không khí.

Ngoài quần áo bị người tiêu dùng thải ra, bản thân các thương hiệu thời trang nhanh cũng tích lũy lượng hàng tồn kho khổng lồ chờ tiêu hủy hàng năm. Vấn đề không chỉ dừng lại ở quần áo đã sử dụng bị loại bỏ mà các nguyên liệu tạo ra chúng cũng gây ô nhiễm môi trường.

Ngành thời trang có một hệ thống làm việc phức tạp. Trên thực tế, từ sản xuất và cung cấp nguyên liệu thô đến sản xuất, đóng gói, vận chuyển, bán và sử dụng sản phẩm, mọi liên kết đều có thể gây ra ô nhiễm rất lớn.

Cotton là nguyên liệu thô được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, chiếm gần 40% quần áo. Vải cotton từ lâu đã được miêu tả là loại vải sạch, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, bông thực sự là một loại cây cần nhiều nước và cũng là một trong những cây trồng phụ thuộc vào hóa chất nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù chỉ có 2,4% đất nông nghiệp toàn cầu được trồng bông nhưng nó tiêu thụ 10% hóa chất nông nghiệp và 25% thuốc trừ sâu. Cái giá phải trả của việc trồng những loại bông này là đất bị ô nhiễm nghiêm trọng, người trồng bông bắt đầu đổ bệnh, một lượng lớn người chết vì ung thư, nhiều trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh…

Cùng với khối lượng khổng lồ rác thải, rất nhiều con bê bị giết mỗi ngày để sản xuất quần áo

Việc lựa chọn nguyên liệu thô cho các sản phẩm động vật là một phép thử kép giữa môi trường sinh thái và bản chất con người. Bước đầu tiên trong sự ra đời của các sản phẩm da và lông thú cao cấp mang đầy sự tàn ác và máu lửa.

Mỗi năm, hàng ngàn con bê bị con người giết thịt và mỗi con bê chỉ có thể cung cấp một nơi ẩn náu không quá 1,4 mét vuông. Những chất liệu da này đã được làm sạch, cắt và nhuộm màu, trở thành sản phẩm tưởng chừng như giống hệt nhau trên dây chuyền lắp ráp của nhà máy da.

Sau khi lựa chọn nguyên liệu, chúng ta bước vào công đoạn sản xuất sản phẩm. Trong quá trình sản xuất, vải nhuộm sẽ khiến hàng ngàn sợi nhựa chảy xuống cống, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và đất gần nhà máy. Ngoài ra, quá trình sản xuất cũng tiêu tốn một lượng nước lớn: lấy vải denim làm ví dụ, để sản xuất ra một chiếc quần jean xanh cần tới hơn 10.000 lít nước, tương đương với tổng lượng nước uống của một người trong 10 năm.

Trong quá trình sản xuất quần áo, bạn cũng có thể phải trả giá bằng máu, nước mắt và thậm chí cả mạng sống: năm 2013, một “vụ giết người công nghiệp quy mô lớn” đã xảy ra tại nhà máy quần áo ở Rana Plaza, Bangladesh. Các công nhân bị buộc phải làm việc trong những tòa nhà nguy hiểm với những vết nứt trên tường, cuối cùng tòa nhà bị sập, khiến 1.134 người thiệt mạng và ít nhất 2.500 người khác bị thương. Những bộ quần áo này được sản xuất với cái giá là gây ô nhiễm môi trường và cuối cùng bị phá hủy gây ô nhiễm thứ cấp cho môi trường.

May mắn thay, ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ coi “bảo vệ môi trường” là một trong những chỉ số quan trọng cho thấy sự ưa chuộng thương hiệu. Họ không muốn tạo thêm gánh nặng môi trường cho trái đất trong khi tận hưởng niềm hạnh phúc do thời trang mang lại. Chính vì điều này mà việc theo đuổi “thời trang bền vững” ngày càng trở thành xu hướng phát triển trong ngành thời trang. Những năm gần đây, ngành thời trang phát động phong trào bảo vệ môi trường rất bắt mắt. Đối với các thương hiệu thời trang lớn, “khái niệm bền vững” không còn chỉ là “khái niệm” mà họ đang gấp rút tham gia “cuộc chiến” này để bảo vệ trái đất, cố gắng tìm kiếm sự cộng sinh với môi trường sinh thái. Với xuất phát điểm này, nhiều thương hiệu đã có những nỗ lực riêng trong việc bảo vệ môi trường.

Hành động vì môi trường trong ngành thời trang

Vào tháng 1 năm 2020, số đặc biệt của tạp chí đã mở ra một chương mới trong sự phát triển bền vững của ngành thời trang: “VOGUE” của Ý, được coi là thánh thư thời trang của thế giới, đã thay đổi so với phong cách chụp ảnh tinh tế trước đây của các bộ phim bom tấn thời trang, và thay vào đó, sử dụng tất cả các nghệ sĩ nổi tiếng và các bức tranh minh họa do các họa sĩ truyện tranh vẽ làm trang bìa và trang bên trong của số mới của tạp chí.

Tạp chí “VOGUE” của Ý số tháng 1 năm 2020

Chủ đề của tạp chí VOGUE Ý số này là khám phá sự phát triển bền vững của ngành thời trang. Trên thực tế, tạp chí thời trang có tác động rất lớn đến môi trường: mỗi số tạp chí có nhiều buổi chụp ảnh sẽ tạo ra rất nhiều lãng phí. Việc phát hành “VOGUE” với những hình ảnh minh họa đầy đủ chẳng khác nào đánh dấu sự khởi đầu thầm lặng của một cuộc cách mạng về bảo vệ môi trường và thời trang.

Chương trình “Tuổi trẻ không nhựa” của Tập đoàn L’Oréal

Gần đây, Tập đoàn L’Oreal, công ty làm đẹp lớn nhất thế giới, đã đề xuất nguyên tắc “3R” trong thiết kế bao bì sản phẩm: Tôn trọng, Giảm thiểu và Thay thế , chủ trương tôn trọng các quy định và tiêu chuẩn liên quan, người tiêu dùng, thiên nhiên và đa dạng sinh học trên cơ sở, Giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa càng nhiều càng tốt hoặc sử dụng vật liệu tái tạo để thay thế nhựa và làm vật liệu đóng gói. Đồng thời, L’Oréal phát động chương trình “Thanh niên không nhựa” dành cho thanh thiếu niên đi học trên toàn thế giới, đưa ra khẩu hiệu “Từ chối hành tinh nhựa” và tổ chức cuộc thi đổi mới môi trường trong ngành làm đẹp, nhằm khuyến khích nhiều người hơn nữa. tham gia Be một phần giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa.

Cuộc thi đổi mới L’Oreal/Tài khoản chính thức của L’Oreal WeChat

Công nghệ thân thiện với môi trường trong ngành thời trang

“Nhựa đại dương”

Từ năm 2015, Adidas bắt đầu hợp tác với tổ chức bảo vệ môi trường biển Parley for the Oceans để tìm hiểu khả năng ứng dụng các chất liệu thân thiện với môi trường trong lĩnh vực trang phục thể thao – Dòng sản phẩm Parley của Adidas là những “mô hình thân thiện với môi trường” của sự hợp tác giữa hai tổ chức này. hai.

Trong quá trình này, Parley sẽ chịu trách nhiệm thu gom rác thải nhựa tại các khu vực ven biển, phân loại và gửi đến nhà máy xử lý của Adidas, nơi chỉ cần tái chế rác thải và sử dụng làm nguyên liệu sản xuất dụng cụ thể thao. Những nguyên liệu thô được xử lý từ nguyên liệu tái chế này được gọi là “nhựa đại dương” .

Adidas đã sử dụng nhựa đại dương trong quá trình sản xuất từ năm 2015. UltraBOOST Uncaged Parley đầu tiên có phần trên dệt được làm từ 95% “nhựa đại dương”. Thương hiệu cho biết sự hợp tác này đã ngăn chặn 2.810 tấn nhựa xâm nhập vào đại dương và đến năm 2019, khoảng 11 triệu đôi giày thể thao đã được sản xuất bằng “nhựa đại dương”.\

Những đôi giày thể thao mới được Adidas chính thức ra mắt vào năm 2019 hoàn toàn được làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường. Sau khi bị mòn, nó có thể được tái chế 100% thông qua giặt, nghiền, hòa tan và các bước khác để trở thành một đôi giày hoàn toàn mới.

“Những đôi giày đẹp và thân thiện nhất trên trái đất”

Thương hiệu non trẻ Rothy’s cũng có những nỗ lực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Những đôi giày do hãng thiết kế được mệnh danh là “những đôi giày đẹp và thân thiện nhất trên trái đất” và được làm từ chai nhựa tái chế.

Để “biến nhựa tái chế dùng một lần thành thứ vừa đẹp vừa thiết thực” , Rothy’s ra đời năm 2016 đã dành 3 năm để mua 20 triệu chai nhựa (con số này được cập nhật liên tục và có thể xem theo thời gian thực trên trang web chính thức của thương hiệu về chai nhựa tái chế) và biến thành những đôi giày đế bằng bền bỉ.

Ngoài chất liệu vải hoàn toàn được làm từ chai nhựa có thể tái chế, đế giày của Rothy còn được làm bằng xốp tái chế thân thiện với môi trường và đế giày được làm bằng đế cao su không chứa carbon. Đồng thời, để tránh tình trạng sản xuất thừa, giày của Rothy có rất ít hàng tồn, hơn nữa mỗi đôi giày cũng rất bền – thậm chí bạn có thể ném vào máy giặt và giặt sạch trực tiếp nếu bị bẩn.

“Ni lông sinh thái”

Nhà sản xuất sợi nylon Aquafi của Ý và công ty kỹ thuật sinh học Genomatica đã công bố hợp tác phát triển “caprolactam thân thiện với môi trường”, một nguyên liệu thô quan trọng cần thiết để sản xuất “nylon sinh thái” 100% thân thiện với môi trường.

Vật liệu tái tạo này có nguồn gốc từ thực vật và có thể được sử dụng để thay thế các vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ được sử dụng trong sản xuất nylon truyền thống, nhờ đó tránh được các vấn đề ô nhiễm vật liệu. Hiện nay, vật liệu này được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm nylon bao gồm thảm và quần áo, với doanh thu thị trường toàn cầu hàng năm vượt quá 5 triệu tấn.

Năm 2011, Aquafi cũng cho ra mắt “Hệ thống tái sinh Econyl”. Hệ thống này có thể biến 100% chất thải tái chế thành nylon để tận dụng chất thải và tiết kiệm tài nguyên.
Hiện tại, hơn 200 thương hiệu quần áo thể thao, thời trang, cao cấp và thảm đang sử dụng “Hệ thống tái sinh Econyl”, như Stella McCartney, Gucci, Volcom, Adidas và Levis.

Ngoài ra, trên thị trường còn có rất nhiều loại vải thay thế được sử dụng rộng rãi:

  • Chất thay thế cho lông tơ – Primaloft: Đây một loại sợi siêu nhỏ, có khả năng chống thấm nước và giải quyết vấn đề lông tơ không giữ ấm khi tiếp xúc với nước;
  • Chất thay thế cho len – Polartec: Một loại lông cừu, có tác dụng chắn gió tốt hơn. Vỏ dứa tạo cảm giác da thuộc-Piatex , quy trình sản xuất không cần đất, nước, thuốc trừ sâu, phân bón…, không sử dụng hóa chất độc hại và kim loại nặng, không tạo ra chất thải;…

Ngày càng nhiều công ty thời trang hàng đầu bắt đầu có tầm nhìn dài hạn hơn về tương lai của ngành và nâng cao rõ ràng CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) lên cấp độ chiến lược; ngày càng nhiều thương hiệu mới nổi đã coi “thời trang bền vững” là một trong những thương hiệu cốt lõi kể từ khi thành lập và không tiếc công sức để thực hành và truyền bá nó.

Đồng thời, cuộc chiến môi trường trong ngành thời trang mới bắt đầu và vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Là người tiêu dùng thời trang, khi theo đuổi thời trang, chúng ta cũng phải nỗ lực lên tiếng bảo vệ môi trường. Đây chính là xu hướng thời trang mới!

Tiêu dùng thông minh, chỉ mua đồ dùng cần thiết là điều chúng ta nên làm

Mỗi cá nhân cùng hành động vì môi trường

Không chỉ là các thương hiệu lớn, mỗi cá nhân chúng ta cũng có thể tự thay đổi mình và bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

1. Thay đổi thói quen tiêu dùng

Đừng chỉ theo đuổi xu hướng mà hãy nghiên cứu về những thương hiệu bạn thích. Bạn có lo lắng về việc sản phẩm yêu thích của bạn được sản xuất ở đâu, bởi ai và như thế nào không? Có quy trình sản xuất không hợp lý nào đằng sau nó không?

Với tư cách là người tiêu dùng, nếu chúng ta thay đổi hành vi tiêu dùng, học cách đặt câu hỏi và yêu cầu sự minh bạch trong sản xuất của doanh nghiệp, chắc chắn họ sẽ làm theo. Nếu có điều kiện và khả năng, bạn hãy cố gắng chi tiền cho những nhà sản xuất được công nhận thay vì trả tiền cho sản phẩm của nhà sản xuất trốn thuế, khấu trừ lương công nhân và hủy hoại môi trường.

2. Chú ý bảo quản quần áo đúng cách

Mua càng nhiều quần áo chất lượng càng tốt và học cách chăm sóc chúng. Bạn càng chăm sóc quần áo tốt thì chúng sẽ càng bền và giữ được hình dáng. Ví dụ – hầu hết mọi người giặt quần áo quá thường xuyên, điều này không chỉ lãng phí nước và năng lượng mà còn làm hỏng vải, khiến quần áo bị phai màu và còn có thể khiến các vi sợi tổng hợp chảy ra biển.

3. Tái chế và tái sử dụng

Đừng bao giờ vứt bỏ quần áo bạn không thích. Hầu hết tất cả hàng dệt may đều có thể được tái sử dụng. Bạn có thể quyên góp, bán cho các cửa hàng đồ cũ hoặc vứt chúng vào thùng tái chế do các tổ chức từ thiện và xã hội thiết lập.

Thời trang có thể có thể gây ra nhiều vấn đề về môi trường, nhưng nó cũng có thể kết hợp với sự phát triển bền vững ở một mức độ nhất định. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức phúc lợi công cộng quốc tế giúp đỡ các nhóm có hoàn cảnh khó khăn sản xuất các sản phẩm thủ công thời trang: đây là những kết tinh đầy màu sắc, thủ công và kỳ lạ của văn hóa dân tộc. Do đặc điểm là các tác phẩm nghệ thuật thời trang nên trình độ công nghiệp hóa thấp đã trở thành một lợi thế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *